news

อาจารย์สุจริต บัวพิมพ์ ได้ไปช่วยทบทวนบทบาทของครูกับภาระกิจที่มีคุณค่าต่อสังคมที่ยิ่งใหญ่ให้กับคณะครูผู้บริหารของ รร.พระราม 9 กาญจนาภิเษก

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 อาจารย์สุจริต บัวพิมพ์ ได้ไปช่วยทบทวนบทบาทของครูกับภาระกิจที่มีคุณค่าต่อสังคมที่ยิ่งใหญ่ให้กับคณะครูผู้บริหารของ รร.พระราม 9 กาญจนาภิเษก…. เป็นโอกาสที่ดีเพราะครูไม่มีภาระในการสอนจึงเข้าทบทวนได้เต็มเวลาอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา(หมดทั้งตัว)
เริ่มจากบรรยายพิเศษถึงความห่วงใยของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ในเรื่องภาษาที่คุณครูต้องตระหนักเพราะเราใช้ติดต่อสื่อสารกันและเป็นเอกลักษณ์ของชาติกับเรื่องการสร้างลักษณะนิสัยของนร.ให้เก่งดีมีคุณธรรมฯ….จากการปั้นเด็กให้มี 1 ความเฉลี่ยวฉลาดทางปัญญา (IQ) 2 ปั้นเด็กให้มีพื้นฐานทางอารมณ์ที่ดี (EQ) 3 ปั้นเด็กให้มีคุณธรรมและจริยธรรม(คิดดีคิดชอบคิดช่วย,ทำดีทำชอบช่วยทำ)ให้ติดเป็นนิสัย(MQ) 4 ปั้นเด็กให้มีลักษณะนิสัยที่ดีสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีปกติสุข(SQ)ทั้ง 4 ประการนี้เป็นแนวคิดของฝรั่ง….แต่ของไทยเราต้องเพิ่มข้อ๕คือการปั้นเด็กให้มีวัฒนธรรมร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณีอย่างรู้คุณค่ารู้ความหมายและยึดมั่นสืบทอดต่อ(CQ)ซึ่งเป็นทฤษฏีของผมเองเกิดจากแนวคิดที่เป็นของไทยๆอนุญาตให้นำไปใช้ได้ครับ….
ผมใช้เวลาไม่นานนักเพราะคุณครูทุกคนมีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว
ต่อจากนั้นดร.พรนิภา บัวพิมพ์ (ซึ่งทำปริญญานิพนธ์ด้านมารยาทไทย) ได้บรรยายทบทวนท่าการปฏิบัติมารยาทไทยที่คุณครูจะนำไปถ่ายทอดให้นร.ได้ปฏิบัติกันทั้ง รร.ใช้เวลาไม่มากโดยเชิญครูมาร่วมสาธิตและร่วมฝึกปฏิบัติตลอดจนให้แบ่งกลุ่มฝึกและประเมินผลทุกสายชั้น….ที่น่ารักมากก็เห็นจะได้แก่ผู้บริหารลงมาฝึกด้วยตลอดเวลาและที่น่าพึงพอใจมากคือมี ผอ.ฉัตรนันท์ พุ่มเรืองที่เคยเป็นรองฯอยู่ที่นี่ 5 ปียังมาช่วยเป็นวิทยากรด้วยและคุณครูพวงเพ็ญ ไทยยานันท์ที่เกษียญไปแล้วกลับมาช่วยเป็นวิทยากรร่วมด้วยตลอดวัน….

Loading